นักเขียนออนไลน์ อาชีพรับจ้างเขียนบทความงานพิเศษสำหรับคนช่างคิด


ผมว่าคงมีหลายคนที่อยากหารายได้เสริมให้กับตนเองและครอบครัวในยุคเศรษฐกิจรัดตัวแบบนี้ บางคนอาจใช้เวลาว่างในวันหยุดทำขนมขาย บางคนอาจทำงานฝีมือไปฝากขายตามร้านกิ๊ฟช๊อปต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจริงๆ แล้วช่องทางหารายได้พิเศษล้วนมีอยู่ด้วยกันมากมายหลากหลายรูปแบบ ก็สุดแต่ว่าใครจะมีความชำนาญในด้านหนึ่งด้านใดเป็นพิเศษรวมถึงความพยายามในการแสวงหาช่องทางการรายได้พิเศษครับ

สำหรับในวันนี้ผมจะมาแนะนำแนวทางในการหารายได้พิเศษกันครับกับการรับจ้างเขียนบทความ งานรับจ้างเขียนบทความเป็นงานที่เหมาะกับคนที่มีใจรักในการอ่าน ชอบค้นคว้า ช่างคิดและมีจินตนาการ เมื่อก่อนอาชีพนักเขียนจะถูกจำกัดกันแค่ในวงการสิ่งพิมพ์ เช่นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทั้งจากการเป็นนักเขียนประจำให้กับสำนักพิมพ์ รวมถึงนักแต่งหนังสือต่างๆ แต่ในปัจจุบันนี้งานเขียนบทความก็มีบทบาทในโลกอินเตอร์เน็ตมากมายไม่แพ้สื่อสิ่งพิมพ์เช่นกันครับ เราจะเห็นได้ว่าเวลาที่คนส่วนใหญ่ต้องการค้นหาข้อมูลหรือความรู้ใดๆ ก็จะเข้าไปค้นหากันในอินเตอร์เน็ตเสียเป็นส่วนใหญ่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เว็บไซต์ต่างๆ พยายามหาบทความใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำกับใครมาอัพเดตข้อมูลให้กับเว็บไซต์ตัวเองอยู่เป็นประจำ เมื่อมีความต้องการบทความใหม่มากขึ้นทุกวันเกินกว่ากำลังที่เว็บไซต์จะนำสนองความต้องการของผู้เยี่ยมชมได้จึงทำให้เกิดมีการจ้างเขียนบทความขึ้นมา ซึ่งบทความที่จ้างจะถูกกำหนดหัวข้อหรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับบทความไว้ เช่นเรื่องของสุขภาพความงาม เรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ และอื่นๆ อีกมากมายเป็นต้น นี่แหล๊ะครับจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องหารายได้พิเศษเสริมให้กับตนเอง สำหรับการเขียนบทความก็ไม่มีหลักการอะไรยากมากมายนัก โดยส่วนใหญ่จะมีองค์ประกอบอยู่ด้วยกัน 4 ส่วนดังนี้ครับ

1.ชื่อเรื่อง หรือชื่อบทความควรตั้งให้น่าสนใจเพราะจะช่วยทำให้ผู้อ่านอยากเข้าไปอ่านบทความของเรา
2.คำนำ หรืออารัมภบท คือการเกริ่นนำเป็นการบอกให้ผู้อ่านทราบคร่าวๆ ว่าบทความที่เราเขียนบทความนี้จะมาว่าถึงเรื่องอะไร
3.เนื้อเรื่อง ก็คือการดำเนินเรื่องและรายละเอียดต่างๆ ที่เราต้องการสื่อกับผู้อ่าน ไม่ควรเขียนวกไปวนมา ควรเขียนให้อ่านเป็นธรรมชาติ การเชื่อมโยงในแต่ละวรรคตอนควรมีความต่อเนื่องกัน
4.บทสรุป หรือการลงท้าย ควรเขียนให้กระชับไม่ยืดเยื้อ และควรเขียนให้เกิดการอยากติดตามอ่านต่อ

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการเขียนบทความก็คือภาษาที่ใช้ต้องถูกต้องตามอักขระวิธี คำศัพท์และตัวสะกดต่างๆ ต้องถูกตามหลักภาษาไทย สำหรับความยาวของบทความที่เว็บไซต์ต่างๆ นิยมจ้างกันในปัจจุบันนี้จะอยู่ที่ 350-650 คำ ส่วนราคาค่างานเขียนก็ตามแต่ตกลงกัน โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 35-40 บาทต่อบทความขนาด 350 คำ การเขียนบทความบางครั้งอาจใช้เวลาในการเขียนแค่ 10-15 นาที วันหนึ่งๆ เราอาจเขียนได้มากกว่า 10 บทความโดยใช้เวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถสร้างรายได้เสริมพิเศษมากกว่า 300-400 บาทในแต่ละวัน ก็นับว่าเป็นรายได้ที่น่าพอใจดีทีเดียวครับ สำหรับการรับงานเราอาจหาตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีความต้องการคนเขียนบทความ หรืออาจลงประกาศรับเขียนบทความตามเว็บประกาศฟรีต่างๆ รวมถึงการทำบล็อกฟรีโดยใช้ blogger เป็นหน้าร้านรับงานเองก็ได้ สำหรับหัวใจหลักของการรับจ้างเขียนบทความก็คือคุณภาพของบทความและเรื่องของระยะเวลาในการส่งงานครับ คุณภาพของบทความก็คือเรื่องที่เราเขียนต้องไม่คัดลอกคนอื่นพยายามเขียนด้วยความรู้ของเราเอง อาจจะอ่านจากหนังสือ หรือดูทีวีแล้วนำข้อมูลมาร้อยเรียงเป็นสำนวนการเขียนของเราเอง การส่งงานควรส่งให้ตรงเวลากับสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า เพราะการตรงต่อเวลาจะเป็นเครื่องยืนยันในการรับผิดชอบงานนั้นๆ ได้เป็นอย่างดีครับ

เท่าที่ทราบผู้รับจ้างเขียนบทความหลายท่านจากที่เมื่อก่อนเคยทำเป็นอาชีพเสริมแต่ในปัจจุบันกลับยึดเป็นอาชีพหลักก็มีหลายท่านด้วยกันครับ เพราะฉะนั้นช่องทางหารายได้จากการรับจ้างเขียนบทความยังเปิดกว้างรอทุกท่านอยู่เสมอ ขอเพียงให้ท่านเป็นคนชอบค้นคว้า รักการอ่าน รู้จักคิด อยากถ่ายทอดสิ่งดีๆ ที่มีประโยชน์ต่างๆ ให้กับผู้อื่นผ่านตัวอักษร รับรองครับว่างานเขียนบทความยังคงต้องการคนเช่นท่านอยู่เสมอครับ

About ""

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vivamus suscipit, augue quis mattis gravida, est dolor elementum felis, sed vehicula metus quam a mi. Praesent dolor felis, consectetur nec convallis vitae.

Breaking