Credit Card อยากหมดหนี้บัตรเครดิตต้องทำอย่างไร

สำหรับคนที่มีหนี้บัตรเครดิตและกำลังหาทางปลดหนี้บัตรเครดิต วันนี้เรามีข้อคิดดีๆ จากฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคลของธนาคารกสิกรไทยมาฝากกันครับ

เรามารู้เกี่ยวกับหนี้ที่เหมาะสมกับบัตรเครดิตกันก่อนครับว่ามีหนี้บัตรเครดิตเท่าไรถึงจะไม่เกินตัว อันดับแรกจำนวนหนี้ของบัตรเครดิตที่ต้องผ่อนชำระนั้นต้องไม่ควรเกิน 10% ของรายได้สุทธิในแต่ละเดือน หรือไม่ควรกู้เกิน 20% ของรายได้สุทธิตลอดทั้งปี เพราะหากเกินกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อการผ่อนชำระหนี้ได้ครับ สำหรับเคล็ดไม่ลับที่ควรรู้ในการลดหนี้บัตรเครดิตมีดังนี้ครับ

อันดับแรก ต้องใจแข็ง ไม่พยายามก่อหนี้เพิ่ม ซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

อันดับต่อมา ควรชำระหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงก่อน หากมีหนี้เฉพาะบัตรเครดิต ก็ควรที่จะเลือกปิดบัตรที่มียอดหนี้คงเหลือต่ำๆ ก่อน เสร็จแล้วก็ทยอยปิดบัตรที่มียอดคงเหลือน้อยใบต่อไปเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการลดหนี้ ทั้งนี้เราควรบันทึกบัญชีรับ-จ่ายควบคู่กันไปด้วยเพื่อดูความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มซึ่งจะช่วยให้เราหมดหนี้ไวขึ้น และหากต้องการสร้างวินัยในการใช้จ่ายก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนจากการใช้บัตรเครดิต ไปเป็นบัตรเดบิด แทนครับ เพื่อที่จะได้ใช้จ่ายตามจำนวนเงินที่มีอยู่โดยไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะมีเงินมาชำระหนี้บัตรเครดิตหรือไม่

อันดับสุดท้าย คือการขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ ลองดูสินทรัพย์ที่มีอยู่ว่าสิ่งไหนไม่มีความจำเป็นต้องใช้หรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ที่จำเป็นก็ให้นำสินทรัพย์นั้นออกขายและนำเงินที่ได้มาชำระหนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยทำให้เราลดหนี้บัตรเครดิตได้

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเป็นผู้ไม่มีหนี้ก็คือการเป็นผู้มีวินัยในการใช้จ่าย  รู้จักใช้จ่ายเงินทองในสิ่งของที่จำเป็นจริงๆ ลดความอยาก ไม่สร้างหนี้ใหม่ หากทำได้เช่นนี้เราก็จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่เป็นหนี้แน่นอนของจริงครับ!

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ M2F ฉบับวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2556

About ""

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vivamus suscipit, augue quis mattis gravida, est dolor elementum felis, sed vehicula metus quam a mi. Praesent dolor felis, consectetur nec convallis vitae.

Breaking